Tuesday, May 27, 2014

• Bí quyết tạo thiện cảm trong lần gặp đầu tiên

Bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo nên một ấn tượng đẹp trong lần gặp gỡ đầu tiên. Bởi ấn tượng của lần đầu gặp gỡ ấy sẽ được lưu giữ lâu dài trong lòng người đối diện. Thế nên điều quan trọng là làm sao để tạo được một hình ảnh tuyệt vời ngay trong lần đầu ra mắt.

Sau đây là một vài bí quyết:

1. Thật chỉnh tề: Vẻ bề ngoài của bạn ập vào mắt người khác trước khi bạn mở lời. Quần áo, tóc tai, tư thế, dáng dấp của bạn nói lên được bạn là ai. Khi biết mình sẽ xuất hiện ở đâu để có cuộc gặp gỡ trong lần đầu tiên đó, hãy chọn trang phục cho phù hợp với hoàn cảnh nơi đó.

Mỉm cười nhưng phải là nụ cười thành thật. (Hình: Getty Images)

2. Nhìn thẳng mặt nhưng đừng quá lố. Khi nói chuyện cần nhìn vào mắt người đối diện nhưng đừng có nhìn đến mức khiến người đối diện cảm thấy không thoải mái hay nhìn như khiêu khích, công kích người ta. Giây phút đầu gặp gỡ giới thiệu dĩ nhiên là phải nhìn vào mắt người mình đối thoại, nhưng không cần thiết cứ phải giữ hoài ánh nhìn đó trong suốt buổi còn lại.

3. Mỉm cười. Nhưng phải là nụ cười có ý nghĩa, cười thật chứ không phải nụ cười giả tạo. Hãy để người đối diện hiểu rằng bạn thật sự vui khi được gặp họ trong lần đầu tiên này.

4. Bắt tay thật chặt. Hãy nhìn vào mắt và mỉm cười trong khi bắt tay, đó như một thông điệp “Thật hân hạnh được gặp bạn.” Chỉ nên bắt bằng 1 tay, giữ tay người đó thật chặt nhưng không phải là bóp chặt đến nỗi người ta đau.

Bắt tay chặt nhưng không bóp quá mạng tay. (Hình: Getty Images)

5. Hãy nhớ tên người mới gặp. Việc kêu đúng tên người mới gặp trong lần đầu trò chuyện chứng tỏ người đó gây được sự chú ý nơi bạn. Điều này khiến cho họ cảm thấy họ trở nên đặc biệt và như vậy thiện cảm của họ dành cho bạn càng tăng lên.

6. Biết lắng nghe. Tỏ ra biết lắng nghe người đối diện cũng là một trong những cử chỉ duyên dáng trong giao tế. Người ta thích được người khác nghe mình. Hãy cho người đối diện có cảm giác bạn đang lắng nghe họ bằng cách nhìn vào mắt, mỉm cười hay gật đầu và có phản hồi về điều họ nói, nhưng không phải biến mình trở thành người nói chính với những vấn đề của mình.
Những điều trên không chỉ tạo ấn tượng tốt cho bạn khi đi xin việc, đi gặp khách hàng mà còn cả trong các mối quan hệ ngoài xã hội. (N.L)

No comments :

Post a Comment