Tuesday, June 17, 2014

Cận cảnh tuyến phố nối dài 500m giá 225 tỷ ở Hà Nội

Hà Nội từng chỉ đạo phải hoàn thành tuyến giao thông đã bị treo nhiều năm từ Trần Phú - Kim Mã vào tháng 12/2013, tuy nhiên cho đến nay tuyến phố mới này vẫn giậm chân tại chỗ.

Dự án đường từ phố Trần Phú đến Kim Mã vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng để thi công nhiều năm qua. Tuyến phố này bắt đầu từ đường giao với nút Lê Trực - Trần Phú - Ông Ích Khiêm đến điểm cuối tại nút giao Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Sơn Tây.
Với chiều dài hơn 450m, rộng 22m gồm 6 làn xe chạy, đây được coi là dự án có chi phí đầu tư kỷ lục ở Hà Nội, với tổng đầu tư khoảng 225 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 18 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150 tỷ đồng. Khi hoàn thành sẽ giải quyết được nạn ùn tắc giao thông hàng ngày trên tuyến từ Trần Phú đến Sơn Tây, Kim Mã.
Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, dự án này có ý nghĩa quan trọng bởi đây là tuyến đầu tiên trên địa bàn có thiết kế đô thị. Con đường mới mở sẽ kết thúc và thông nối với phố Kim Mã tại nút giao Nguyễn Thái Học - Thanh Bảo.
Đoạn giữa của dự án (bên sườn phố Thanh Bảo cắt ngang phố Sơn Tây) đã được giải toả còn phần đường thông tiếp sang phố Ông Ích Khiêm vẫn giậm chân tại chỗ. Trước đó, theo chỉ đạo của UBND Hà Nội hồi tháng 8/2013 thì quận Ba Đình phải bàn giao mặt bằng tuyến Trần Phú - Kim Mã cho Sở Giao thông trong tháng 9/2013 để có thể thông xe tuyến này vào tháng 12/2013. Tuy nhiên, dự án đã chậm thêm một năm và vẫn tiếp tục nằm chờ.

Trên cơ sở quy hoạch tuyến đường được phê duyệt từ năm 1998 Hà Nội quyết tâm không để tái diễn tình trạng mọc lên các công trình siêu mỏng, siêu méo hai bên đường sau mở rộng. Theo đó, các công trình tại các ô đất có chức năng phù hợp quy hoạch và đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng thì được phép xây dựng, cải tạo, chỉnh trang với tầng cao tối đa 5 tầng và 1 tum thang và nhiều quy định khác. 

Những người dân sống trên phố Thanh Bảo (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) đã sống mòn mỏi trong hơn 20 năm cùng dự án treo từ năm 1992. Tình trạng nhà cửa xuống cấp không được sửa sang xây mới, con phố giống như một khu "ổ chuột" nằm giữa thành phố Hà Nội. Nhiều người dân đi chẳng được, ở không xong vì còn chờ dự án.
Ông Lưu Đình Tẽo 76 tuổi, sống tại địa chỉ 356 Thanh Bảo, tổ 64 (phường Kim Mã) từ trước năm 1954 tới nay. Ông cho biết, gia đình ông là hộ dân đầu tiên tự nguyện dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án từ ngày 16/5/2014. Hiện tại toàn bộ gian ngoài của căn hộ chỉ còn nền gạch, cả nhà phải ở gian còn lại nhỏ hẹp chỉ hơn 10m2.


Trong tháng 5/2014, quận Ba Đình đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, dãy kiốt đầu phố Thanh Bảo nối từ đường Nguyễn Thái Học cùng nhiều nhà dân đã được tháo dỡ. 

Tổng diện tích đất thu hồi của dự án là 11.750 m2, liên quan đến 187 hộ dân phường Kim Mã và 32 hộ dân phường Điện Biên (quận Ba Đình). Trong đó, 170 hộ phải tái định cư, đã được thành phố chấp thuận bố trí vào khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính và nhà NO7 khu 5,3 ha phường Dịch Vọng.
Dự án tiếp tục được hứa hẹn sẽ bàn giao mặt bằng cho Sở giao thông và thông xe vào tháng 10/2014. Nhiều hộ dân sau khi chủ động tự tháo dỡ nhà đã tìm cho gia đình mình những phương án mới khi không còn chỗ ở.
Nút giao nhỏ bé Sơn Tây - Thanh Bảo - Ngọc Hà thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm khi đây là trục đường chính ra khỏi nội đô của thành phố.

2 comments :

  1. Đường Một ChiềuJune 17, 2014 at 7:54 PM

    Mặt bằng mà không giải phóng được thì đừng hòng giải phóng mặt người đảng ơi!

    ReplyDelete
  2. Đường Một Chiều ! Lói ( nói ) hay quá ?

    ReplyDelete