Wednesday, April 16, 2014

• Đại Lễ Gỗ Tổ Hùng Vương & Tưởng Niệm Hai Bà Trưng


Vào trưa ngày Chủ Nhật, 13 tháng 4 năm 2014, dù trời mưa to gió lớn gây trở ngại việc di chuyển, gần 200 quan khách và đồng hương đã đến tham dự Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tưởng Niệm Hai Bà Trưng tại Trung Tâm Sinh Hoạt CĐNVQG Hạt Tarrant. Đây là một trong hai công tác định kỳ được hai Cộng Đồng Dallas và Tarrant thay nhau tổ chức hàng năm. Được biết năm nay CĐNVQG Hạt Tarrant chiu trách nhiệm tổ chức Lễ Giỗ Tổ và Cộng Đồng Dallas chịu trách nhiệm tổ chức Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4.

Hiện diện trong buổi họp gồm đại diện hai tổ chức Cộng Đồng, Bác Sĩ Phạm Văn Chất, Chủ Tịch CĐNVQG Hạt Tarrant, ông Cung Nhật Thành, Chủ Tịch CĐNVQG Dallas và một số Thành Viên trong tân Hội Đồng Quản Trị; các đoàn thể cưu quân nhân QLVNCH trong Ủy Ban Điều Hợp Quân Cán Chính VNCH DFW, các hội đoàn như Hội Cao Niên FW, Ủy Ban Bảo Vệ Quốc Kỳ VNCH, Hội Bình Định, Hội Thừa Thiên Huế v.v.
Về phía quan khách ghi nhận được có ông Nguyễn Xuân Hùng, Tarrant County Commssioner, Precinct 2; Tiến Sĩ Trương Minh Ẩn, Nghị Viên Thành Phố Haltom; Đại Tá Đinh Thạch On; Đại Tá Lê Đình Luân; Trung Tá Lê Chu; Trung Tá Lê Giàu, Quận Trưởng Quận Một, Cần Thơ v.v.

Cơ quan truyền thông báo chí hiện diện gồm có bà Đỗ Thu Nga, Giám Đốc Đài Truyền Hình SBTN TX và Đài Phát Thanh Sài Gòn Dallas 1600AM; ông Trương Sĩ Lương, báo Thế Giới Mới; ông Nguyễn V Lập, Báo Trẻ Đẹp Online và ông Nguyễn Thung, đại diện báo Sài Gòn Nhỏ tại DFW.

Mở đầu chương trình là Lễ Chào Cờ do Hội Phụ Nữ Quốc Gia VN thực hiện thật đẹp mắt. Sau đó là lời tuyên bố khai mạc của Bác Sĩ Phạm Văn Chất.

Kế tiếp là nghi thức Tế Lễ Cổ Truyền do quý cụ trong Hội Cao Niên FW thực hiện thật trang trọng. Bài Văn Tế Quốc Tổ Hùng Vương được ông Hà Thúc Thanh đọc một cách hùng hồn làm xúc động nhiều quan khách. Ông Ngô V. Tuận, Hội Trưởng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia VN tuyên đọc ngắn gọn sử liệu và công đức của các vị Vua Hùng đã có công dựng nước.

Phần Tưởng Niệm Hai Bà cũng trang nghiêm không kém. Quý bà trong Hội Phụ Nữ Quốc Gia Việt Nam, với chiếc áo dài vàng và khăn đóng, đã thực hiện phần nghi thức lễ giỗ Hai Bà. Bà Nguyễn Hữu Đoan Trang, Hội Trưởng Hội Phụ Nữ Quốc Gia Việt Nam, đọc tiểu sử và công cuộc đấu tranh đánh đuổi ngoại xâm, giặc Đông Hán. Cuối cùng vì sức yếu thế cô nên Hai Bà đã trầm mình tự vẫn ở sông Hát Giang.

Trong bài phát biểu cảm tưởng, bác sĩ Phạm Văn Chất cho biết ông rất làm vinh dự được đứng ra tổ chức Lễ Giỗ Tổ hôm nay. Ông cũng không quên nhắc đến đại họa Bắc thuộc đang xảy ra ở đất nước Việt Nam và những thành phần đang đánh phá Cộng Đồng.

Cũng trong dịp này, Ban Bảo Trì Kỳ Đài, gồm quý ông Lê Văn Giàu, Nguyễn Ngọc Sơn, Bùi Quang Chiêu, Phạm Văn Tiền và Lê Xuân Tý, cũng trình bày một vấn đề thời sự đang bị một số người xuyên tạc đánh phá. Đó là tình trạng hư hỏng của hai cột cờ tại Kỳ Đài khu thương mại Nam Hưng đã làm cho Ban Bảo Trì không thể treo cờ trong thời gian qua. Ngoài ra các Thành Viên Ban Bảo Trì cho biết chỉ làm việc theo chỉ thị của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hạt Tarrant vì đây là tổ chức chịu trách nhiệm quản lý Kỳ Đài từ năm 2000 đến nay. Ban Bảo Trì đề nghị các hội đoàn, đoàn thể trong vùng muốn xử dụng Kỳ Đài trong những dịp lễ, xin hãy gởi văn thư yêu cầu đến Cộng Đồng Tarrant để báo trước ít nhất là 2 tuần lễ.

(Theo tin vừa nhận được trong lúc báo lên khuôn thì hai cột cờ tại Kỳ Đài Nam Hưng đang được sửa và sẽ xong trong ngày hôm nay (14/4/2014), nếu không có gì trở ngại).

Chương trình văn nghệ được bắt đầu bằng liên khúc nhạc cảnh “Hội Nghị Diên Hồng – Phụ Nữ Quốc Gia Hành Khúc – Nước Non Ngàn Dăm Ra Đi – Con Rồng Cháu Tiên” được trình diễn rất hay. Tuy nhiên có một vài điểm cần lưu ý: Mỗi khi trình diễn, theo thói quen các ông “phó nhòm” thường hay chen lên phía trước để chụp hình cho rõ nên làm cản trở tầm nhìn của khán giả. Điểm thứ hai là màn nhạc cảnh ‘Phụ Nữ Quốc Gia Hành Khúc” được trình diễn dưới dạng hát hợp ca và sau đó là nhạc cảnh. Có một trở ngại kỹ thuật, khi ban hợp ca hát xong thì lại đứng tại chỗ thay vì rút lui để nhường sân khấu lại cho các diễn viên khác đóng nhạc cảnh. Sự trục trặc này làm giảm đi cái hay của màn nhạc cảnh.

Phần ẩm thực hưởng Lộc Tổ được chuẩn bị thật chu đáo. Các thiện nguyện viên đã tận tình phục vụ đồng hương bằng cách chuẩn bị sẵn các phần ăn trong dĩa và có người đẩy xe mang các phần ăn đến tận bàn quan khách. Điều này có hơi cực cho Ban Ẩm Thực nhưng lại giúp cho quan khách tránh được tình trạng phải sắp hàng chờ đợi trong lúc Ban Văn Nghệ đang trình diễn.

Chương trình được chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày.
Quân Linh – Thế Giới Mới

No comments :

Post a Comment