Wednesday, April 16, 2014

• Thêm một người Tây Tạng tự thiêu phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc

KARDZE, Trung Quốc (AFP) - Một người đàn ông Tây Tạng tự thiêu chết hôm Thứ Ba, theo nguồn tin từ các cơ quan thông tấn quốc tế và một nhóm tranh đấu nhân quyền, đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tự thiêu xảy ra vài năm trở lại đây.



Một người Tây Tạng tự thiêu trong một cuộc biểu tình phản đối chính sách cai trị hà khắc của Trung Quốc nhân dịp Chủ tịch Nhà nước Trung Quốc Hu Jintao đến thăm Ấn Ðộ. (Hình: AP/Manish Swarup)

Ông Thinley Namgyal, 32 tuổi, chết sau khi nổi lửa tự đốt mình ở khu Kardze trong tỉnh Tứ Xuyên, theo nhóm tranh đấu nhân quyền Free Tibet có trụ sở đặt tại Anh và đài phát thanh Á Châu Tự Do (RFA).

Ông Namgyal là con trai nhỏ nhất trong một gia đình bán du mục, tự thiêu “để phản đối chính sách và luật lệ của Trung Quốc” trong khu vực sinh sống của người Tây Tạng, theo RFA.

Nguồn tin này cho biết thêm rằng liên lạc bằng điện thoại di động cũng như các phương tiện thông tin khác đến huyện Tawu, nơi vụ tự thiêu xảy ra, nay đã bị gián đoạn.

Có ít nhất 125 người Tây Tạng ở Trung Quốc đã tự thiêu kể từ năm 2009 tới nay, theo tổ chức Free Tibet và RFA.

Vụ tự thiêu mới nhất xảy ra tiếp theo vụ tháng qua của một nữ tu Tây Tạng, người châm lửa tự đốt mình khi đang cầu nguyện tại một chùa ở vùng Kardze.

Giám đốc cơ quan Free Tibet, Eleanor Byrne-Rosengren, cho hay trong bản thông cáo gửi tới báo chí rằng những vụ tự thiêu này xảy ra vì Trung Quốc “tiếp tục dùng võ lực để không cho người dân Tây Tạng có được quyền căn bản của con người cũng như quyền được định đoạt tương lai của họ trong quốc gia Tây Tạng.”

Bắc Kinh cáo buộc Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, người lãnh đạo tinh thần dân chúng Tây Tạng hiện đang sống lưu vong, là đã khuyến khích tự thiêu để thực hiện chính sách ly khai.

Ðức Ðạt Lai Lạt Ma bác bỏ điều này, nói rằng tự thiêu là hành động tuyệt vọng trước bạo lực mà ngài không thể ngăn chặn. (V.Giang)

No comments :

Post a Comment