![]() |
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. |
Với thâm niên 60 năm trong nghề, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cho rằng thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay chỉ có giải trí. Ông nói: Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật. Điều này khiến tôi buồn lắm vì con đường nghệ thuật của mình không có những người chung chí hướng để làm tốt vai trò nghệ sĩ.
- So với thế hệ trước như ông, giới ca - nhạc sĩ Việt hiện nay có gì khác biệt đáng nói?
- Hồi xưa, người nhạc sĩ viết ca khúc từ những cảm xúc thật của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không viết nhạc để bán. Còn bây giờ, nhạc sĩ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác.
Ca sĩ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa. Nhưng ít chú trọng đến xúc cảm âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát.
Hồi xưa, có những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như Lệ Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh… nhưng bây giờ những ca sĩ hát giọng tốt đếm trên đầu ngón tay, đã vậy lại bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc.
Tôi nói có lẽ sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc. Người ca sĩ học thanh nhạc hát phải phát âm cho tròn chữ, và cố gắng đưa giọng mình cho tròn trịa, giọng ngân cao vút… nhưng quá mải lo kỹ thuật nên hát không có cảm xúc!
- Theo ông, những ca sĩ được phong hàng diva như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà có bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc?
- Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam.
Đơn cử, nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sĩ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát. Mà đóng kịch phải như người diễn viên, người ta nhập hồn vào vai diễn đó, ví dụ Kim Cương trong Lá sầu riêng, cô là nhân vật cô gái đau khổ tên Tâm chứ không phải là nghệ sĩ Kim Cương, phải quên Kim Cương đi! Ca sĩ cũng phải hát 'nhập vai' như vậy mới ra ca sĩ.
Trần Thu Hà thì khôn hơn, biết cách lợi dụng kỹ thuật để áp dụng. Nhưng mấy người được như Trần Thu Hà? Người nào cũng phô trương, tôi phải hát giọng cao tới nốt đó tôi mới là ca sĩ, còn hát chưa tới thì chưa phải là ca sĩ. Cái đó là sai lầm tai hại vô cùng và không ai chấp nhận.
- Hai nữ ca sĩ đang nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà, ông đánh giá tài năng của họ ra sao?
- Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay, như Cây đàn sinh viên, Ước gì... Mỹ Tâm hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết.
Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí.
Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được. Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sĩ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!
![]() |
Nhạc sĩ "Buồn ơi chào mi" chê Mỹ Tâm hát không đọng lại nhiều ấn tượng, còn Hà Hồ thì giọng hát yếu. |
- Với các giọng ca nam đang nổi tiếng như Bằng Kiều, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng… ông đánh giá ra sao?
- Bằng Kiều cũng giọng tốt như Trần Thu Hà nhưng sau này khoe giọng quá, cố hát lên cao vút để không ai bắt chước được. Thành ra, Bằng Kiều hát bài Buồn ơi chào mi của tôi khiến khán giả ở dưới sững sờ luôn! Tính lại thì hiệu quả sân khấu có nhưng tôi mở băng ra nghe thì phải nghe Tuấn Ngọc hay Xuân Phú, Trọng Bắc hát.
Quang Dũng hát được vài bài của Trịnh Công Sơn chứ không phải là tất cả. Còn Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sĩ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!
Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo ‘con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm’. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói ‘nhưng con thích hát nhạc bố…’, tôi nói ‘nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn’. Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà đâu!
- Ngoài danh ca Tuấn Ngọc thì những giọng ca nào khiến ông hài lòng nhất?
- Giọng nữ thì tôi thích Ngọc Anh, Hồng Nhung, Ánh Tuyết, Trần Thu Hà… Nguyên Thảo nếu tiếp tục hát như ngày xưa thì rất hay. Ngày xưa, Nguyên Thảo hát cho thỏa đam mê còn sau này, bị gò bó vào kỹ thuật như Mỹ Linh để khoe giọng và vô tình giết chết tình cảm. Vừa rồi làm đĩa than của tôi có 2 bài Nguyên Thảo hát. Cách đây 6 năm, Nguyên Thảo hát Buồn ơi chào mi xuất thần luôn, nhưng giờ Nguyên Thảo để tâm đến kỹ thuật nhiều nên tình cảm không còn, so ra khác hẳn.
Giọng nam thì ngoài Tuấn Ngọc còn có Trọng Bắc, Lê Hiếu… Tuấn Hiệp lúc trước hát tốt, tôi thích nhưng giờ chạy theo hát nhạc vàng bị mất chất.
- Với những đánh giá này, phải chăng gu thưởng thức âm nhạc bây giờ của khán giả quá khác với ông, bởi đơn cử, Đàm Vĩnh Hưng đang được phong là ‘ông hoàng nhạc Việt’?
![]() |
Mr Đàm rất muốn thể hiện các ca khúc của Nguyễn Ánh 9 nhưng ông từ chối "Con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm". |
- Không phải! Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không? Nghe Tuấn Ngọc hát thấy nó khác liền, hát ra là cảm xúc đến với người nghe chứ không phải gắng gượng. Tại vì Tuấn Ngọc đã sống trong bài hát đó, khi hát Tuấn Ngọc để tâm trạng vào bài hát, nói lên tâm trạng của nhiều người. Ví dụ khi mình bị người yêu bỏ, nghe Tuấn Ngọc hát Buồn ơi chào mi, nghe nó đã lắm!
Tuấn Ngọc vẫn là giọng ca số một dù tuổi tác, thời gian làm cho giọng của Tuấn Ngọc không còn được đẹp như ngày xưa nữa, nhưng cái xúc cảm vẫn là Tuấn Ngọc và xúc cảm càng ngày càng sâu hơn.
- Vậy theo ông, thị trường nhạc Việt sẽ đi về đâu?
- Đây là vấn đề lớn, cả một thế hệ chứ không phải đơn giản, ăn thua là cách giáo dục của gia đình với con em làm sao. Nếu trong một gia đình chỉ có tối ngày đi kiếm tiền thì tinh thần nghệ thuật của họ chết rồi, bị tiền bạc chi phối hết. Thành ra, họ cũng không chăm sóc con cái, cứ cho tiền là xong. Họ cũng ỷ lại tiền, đưa con vào trường này trường kia, mặc con muốn làm gì thì làm.
Theo tôi, thị trường nhạc Việt vẫn đang nằm yên. Rồi từ từ, nhạc thị trường sẽ rớt dần và tới một giai đoạn nào đó, nghệ thuật sẽ lên ngôi. Nhạc thị trường tự động phát sinh rồi sẽ tự động chết bởi những gì không hay sẽ không tồn tại. Tôi tin tưởng như vậy. Đời tôi không thấy nhưng đời con, đời cháu của tôi sẽ thấy điều này.
- Sau 60 năm cống hiến cho nghệ thuật, điều ông mong muốn nhất là gì?
- Tôi chỉ mong muốn duy nhất là có nhiều nghệ sĩ tử tế và người nghe nhạc tử tế. Tất cả những gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng. Mình hãnh diện là người Việt Nam không thua ai hết!
Theo VTC News
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sẵn sàng xin lỗi Đàm Vĩnh Hưng
Sau những nhận xét nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dành cho mình, Đàm Vĩnh Hưng tỏ ra bình tĩnh để hoàn thành đêm nhạc Đèn khuya hôm 24/8. Trưa 25/8, anh chính thức lên tiếng bằng một bức thư dài gửi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên trang cá nhân.
Mr. Đàm viết, bản thân anh đã quá quen với những khen, chê của dư luận, nên cũng thấy bình thường trước những nhận xét mang tính "chà đạp", bôi nhọ từ người không thích mình. Lẽ ra anh sẽ im lặng trước sự việc này, nhưng buộc phải lên tiếng vì "danh dự của những giải thưởng chất ngất trong căn phòng đang lưu giữ những vẻ vang nghề nghiệp" của anh. Chưa kể, khán giả khắp nơi cũng đang vô cùng bức xúc và tức giận trước những lời nói của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Mr. Đàm viết, bản thân anh đã quá quen với những khen, chê của dư luận, nên cũng thấy bình thường trước những nhận xét mang tính "chà đạp", bôi nhọ từ người không thích mình. Lẽ ra anh sẽ im lặng trước sự việc này, nhưng buộc phải lên tiếng vì "danh dự của những giải thưởng chất ngất trong căn phòng đang lưu giữ những vẻ vang nghề nghiệp" của anh. Chưa kể, khán giả khắp nơi cũng đang vô cùng bức xúc và tức giận trước những lời nói của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Trong mắt Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là người tài hoa, hiền lành. Vì vậy, anh không biết ông có bị người viết bài "cài" hay sửa chữa, cắt ghép như "tai nạn" mà ca sĩ Bảo Yến từng gặp phải. Song, nếu những lời này do chính nhạc sĩ phát biểu, Mr. Đàm thấy rất tiếc vì hình ảnh dễ thương của ông trong bao năm qua đã tan biến.
Đàm Vĩnh Hưng cũng thắc mắc rằng, nếu anh "không phải ca sĩ đúng nghĩa" như lời nhạc sĩ nói, tại sao ông và con trai - nhạc sĩ Nguyễn Quang - lại liên tục điện thoại năn nỉ anh hát trong các chương trình của ông. Chưa kể, trong các cuộc vui chơi của giới văn nghệ sĩ và doanh nhân, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 luôn "xung phong" đàn cho Mr. Đàm hát, thậm chí hào hứng hát bè cho anh. Anh còn đặt câu hỏi, tại sao mỗi khi gặp những ca sĩ mà nhạc sĩ đề cập, ông đều dang tay ôm và khen ngợi đủ điều.
"Lúc đó chú là ai? Là nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hay kịch sĩ Nguyễn Ánh 9? Con và những đồng nghiệp của con muốn biết sự thật từ chính chú nói ra", Mr. Đàm không giấu được sự bức xúc.
"Ông hoàng nhạc Việt" chia sẻ, anh đã suy nghĩ rất kỹ trước khi viết những điều này gửi đến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Anh biết, đây là cơ hội cho những người ghét mình có cớ nói anh "ăn miếng trả miếng, hỗn hào, vô phép". Nhưng, anh nghĩ, không thể cứ là người lớn thì muốn nói gì cũng được và bắt mọi người phải chấp nhận cái sai của mình.
Cuối thư, Đàm Vĩnh Hưng hứa, từ nay trở đi không bao giờ hát bài nào của Nguyễn Ánh 9 nữa. Anh cũng cảm thấy đau lòng khi bẽ bàng nhận ra, "bố mình là ngụy quân tử dù không muốn tin".
Chiều 25/8, phóng viên Ngoisao.net liên lạc với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
Ông đang ở trong tâm trạng rất buồn bã. Nhạc sĩ tâm sự, là người làm nghề gần 60 năm, ông biết cái nào đúng, sai và hiểu rằng nghệ sĩ nào cũng có tự ái và danh dự. Vì vậy, ông không có ý xúc phạm hay đụng chạm bất kỳ ai, mà chỉ lấy ví dụ trong lúc trò chuyện. Ông buồn vì người viết không truyền tải đúng tinh thần những gì mình nói, khiến bài viết giống như đang xúc phạm các nghệ sĩ trẻ. Ngay cả ông khi đọc bài phỏng vấn còn cảm thấy bức xúc, nhưng không biết minh oan cho mình bằng cách nào.
![]() |
Tối 24/8, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 cũng có đêm nhạc riêng rất thành công tại TP HCM. Niềm vui chưa dứt, ông tiếp tục đón nhận nỗi buồn lớn khi vô tình tạo nên 'scandal động trời' với những nghệ sĩ đáng tuổi con, cháu. |
"Khi người ta hỏi, nếu tôi không trả lời thì bị nói là kiêu kỳ. Tôi muốn làm hài lòng họ thì cuối cùng tôi thành người bị hại. Tôi sẽ rút kinh nghiệm, không bao giờ nhận trả lời phỏng vấn về người khác nữa", tác giả Tình khúc chiều mưa nghẹn ngào.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói, ông đã ở tuổi "gần đất xa trời", không còn gì để phải "ganh đua" với Thanh Lam hay Đàm Vĩnh Hưng. Ông chỉ muốn được sống thoải mái, vui vẻ, được nhiều người yêu thương chứ không muốn đánh mất những điều đẹp đẽ trong cuộc đời mình.
Nói về Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ khẳng định, mối quan hệ giữa ông và Mr. Đàm rất tốt, không có vấn đề gì hết. Mới đây, Đàm Vĩnh Hưng còn thu âm Ai đưa em về cho ông và ông còn đệm đàn cho anh hát. Trong mắt ông, Đàm Vĩnh Hưng có lối hát riêng, đâu có gì phải phê phán. Còn về trường hợp Thanh Lam, việc ông không thích cách diva này hát Cô đơn mà thích ca sĩ nghiệp dư hát hơn chỉ là ý kiến cá nhân.
Nhạc sĩ 73 tuổi chia sẻ, từ trước đến nay, ông sống hiền lành, ít nói, tự nhiên bây giờ dính "scandal động trời" nên rất buồn. Hai ngày nay, nhiều người "hoan hô" ông, thậm chí đòi "gắn huân chương dũng cảm" cho ông, nhưng ông không vui nổi.
"Nếu có cơ hội gặp Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam, tôi sẵn sàng xin lỗi. Tôi cũng gửi lời xin lỗi tất cả mọi người, những ai yêu thương Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam".
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói, đây là lần cuối cùng ông trả lời về vấn đề này. Ông chỉ mong sự việc dừng lại ở đây, và mọi người hãy hiểu rằng ông đang rất buồn, đừng xé câu chuyện to thêm nữa.
Trước đó, trong bài phỏng vấn hôm 24/8, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thẳng thừng chê hàng loạt ca sĩ nổi tiếng như Thanh Lam, Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Hồ Ngọc Hà... Ông nhận xét, Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi và là "người hát" chứ không phải ca sĩ đúng nghĩa. Ông cũng cho rằng, Đàm Vĩnh Hưng "cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu".
Nhạc sĩ 73 tuổi kể thêm, khi nghe Đàm Vĩnh Hưng hát Ai đưa em về của mình, ông bảo "con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm. Con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn". Nguyễn Ánh 9 cho rằng, giọng của Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát không có và lối hát cũng vậy. Nếu ngày xưa Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát, chỉ xứng là ca sĩ hát lót loại C chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà.
Ngoài những nhận xét về Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ còn chê Thanh Lam, Mỹ Linh lạm dụng kỹ thuật thanh nhạc nên hát không có hồn. Hai nữ ca sĩ đang "hot" Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà thì bị ông cho là chủ yếu đầu tư vào múa và sắc đẹp trên sân khấu. Theo ông, "họa mi tóc nâu" hát nhạc pop bình thường, còn Hà Hồ giọng yếu, khều khào.
Sau bài phỏng vấn này, dư luận khán giả "sôi sục". Không ít ý kiến ủng hộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vì nói thẳng, nói thật những thực trạng của nhạc trẻ Việt Nam hiện nay. Nhưng, bên cạnh đó có khá nhiều ý kiến cho rằng ông đánh giá quá phiến diện, không nhìn nhận những nỗ lực của lớp ca sĩ trẻ.
Hàn Quốc Việt
No comments :
Post a Comment