Tuesday, April 1, 2014

• Tài liệu được FBI tiết lộ về Leland Yee!

Cali Today News - Họ đang bàn bạc để đạt được mục đích chẳng mấy tốt đẹp của mình, kế hoạch này có liên quan đến ngành công nghiệp cần sa y tế.

Khi họ đến một quán café, ông Yee đã tỏ ra lo lắng về số tiền mà ông này nhận được để hỗ trợ chiến dịch chạy đua của ông cho chiếc ghế chánh thư ký tiểu bang. Yee đã nhận thức rất rõ ràng rằng mình đang bước gần đến ranh giới của cái gọi là đường dây tham nhũng, một từ ngữ quá quen thuộc trong các hành lang quyền lực của Điện Capitol. Yee nói với hai điệp viên ngầm rằng:

“Tôi chỉ cố gắng cho cuộc chạy đua vào chiếc ghế thư ký tiểu bang. Hy vọng tôi sẽ không bị truy tố.”

Gần một năm sau, nỗi sợ hãi của Yee đã trở thành hiện thực. Yee không những bị bắt giữ, mà theo các chuyên gia pháp lý thì vị Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ hiện đang gặp rắc rối lớn nếu các cáo buộc của liên bang được bồi thẩm đoàn đồng thuận. Mặc dù luật sư biện hộ của ông Yee nói rằng sẽ cố gắng để chứng minh rằng ông Yee đã bị cài bẫy, nhưng các chứng cứ lại cho thấy những cáo buộc của liên bang rất chắc chắn và không thể bác bỏ một cách dễ dàng: Những lời hứa của ông Yee sẽ hỗ trợ cho dự luật về cần sa y tế nếu nhận được tiền hỗ trợ cho chiến dịch đã bị bí mật ghi âm lại.

Chính trị gia 65 tuổi này đã bị cáo buộc với bảy trọng tội, đây là kết quả của hàng chục cuộc gặp mặt với các điệp viên FBI. Ông Yee đã đưa ra rất nhiều lời hứa liên quan đến các ưu tiên chính trị và nói về ảnh hưởng của mình đối với những nhà lập pháp ngang hàng với ông, Yee còn lên kế hoạch sắp xếp một vụ mua bán vũ khí bất hợp pháp giá trị lên đến hàng triệu Mỹ Kim với một tổ chức bí mật,… tất cả đã bị ghi âm lại để làm bằng chứng cho các cáo buộc chống lại Yee.


Thượng nghị sĩ Leland Yee. Photo Courtesy:BEN MARGOT/Associated Press

Các tài liệu của FBI tiết lộ:

- Yee đã có những cuộc gặp với một đặc vụ FBI để bàn về việc Yee sẽ hỗ trợ cho một vụ buôn bán vũ khí hạng nặng trị giá lên đến 2 triệu Mỹ Kim, đổi lại đặc vụ này sẽ phải hỗ trợ cho chiến dịch chính trị của ông Yee. Trong một cuộc gặp mặt, Yee đã bảo đảm với đặc vụ FBI - người này đã tự xưng mình thuộc tổ chức Mafia của vùng East Coast - rằng: “Tôi nghĩ chúng ta có thể cùng nhau kiếm tiền.”

- Ông Yee còn dính đến những vụ giao dịch với một đặc vụ khác - dưới lốt một doanh nhân Atlanta chủ của công ty phần mềm hư cấu với tên gọi Well Tech. Yee đã đứng ra đảm bảo sẽ giúp doanh nhân này dành được hợp đồng với Sở y tế của tiểu bang, đổi lại người này sẽ hỗ trợ cho Yee 10,000 Mỹ Kim cho chiến dịch tranh cử vị trí thư ký tiểu bang.

- Vị thượng nghị sĩ này cũng đã đề nghị sẽ giúp đỡ cho một đặc vụ ngầm khác dưới danh xưng là một người buôn bán cần sa y tế của Arizona và có ý định ‘mở rộng’ thị trường sang California. Một lần nữa, để đổi lấy những khoản tiền hỗ trợ cho cuộc đua chính trị của mình, Yee đã giới thiệu đặc vụ này với một số nhà lập pháp khác và hứa sẽ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của người này về mặt chính trị, đặc biệt nếu ông được bầu vào văn phòng tiểu bang.

- Ngoài ra, Leland Yee đã vinh danh tổ chức Ghee Kung Tong - một tổ chức của trùm một phạm Trung Quốc Raymond Chow - bằng một bản tuyên bố, theo sự thúc giục của một đặc vụ ngầm lấy tên là Jackson. Mặc dù bản thân ông Yee cũng đã từng lo lắng rằng Chow là một nhân vật xã hội đen, nhưng ông vẫn lao đầu vào để đổi lấy sự hỗ trợ về tài chính cho các chiến dịch chính trị của mình.

Thượng nghị sĩ Leland Yee đã bị cáo buộc vi phạm đạo luật trung thực của một chính trị gia và liên quan đến đường dây gian lận, những tội danh điển hình trong những vụ tham nhũng chính trị. Các chuyên gia pháp lý nói rằng các công tố viên không cần phải chứng minh rằng Yee có thực hiện những gì mà ông ta đã hứa để đổi lấy sự ủng hộ tài chính hay không, những gì mà các nhà điều tra thấy chính là bản thân ông Yee đã nuôi ý định ‘đổi chác’ và nhận hối lộ với những người do các đặc vụ đóng giả.

Trong khi Yee đang nỗ lực để kháng cự lại những cáo buộc của liên bang, hầu hết các chuyên gia dự đoán rằng ông có thể sẽ có một kết cục giống như học trò cũ của mình, Cựu giám sát San Francisco Ed Jew, người đã từng nhận tội vào năm 2008 vì những cáo buộc liên bang liên quan đến tội nhận hối lộ.


Thượng nghị sĩ Leland Yee. Photo Courtesy:BEN MARGOT/Associated Press

Một chuyên gia cho hay:

“Nếu FBI đã tạo ra những cái bẫy này để cài bẫy Yee, Bồi thẩm đoàn sẽ không thích điều này. Nhưng nếu Yee thật sự có liên quan đến những vụ bê bối chính trị và tài chính, tôi không nghĩ mọi người sẽ thích điều đó.”

Ngày hôm nay, phiên toàn liên bang xét xử Leland Yee đã được diễn ra tại San Francisco. Được biết, phiên toà đã quy định số tiền mà Yee phải nộp để được tại ngoại là 500,000 Mỹ Kim

Chủ trì phiên toà là thẩm phán Nathaniel Cousins, thẩm phán này đã ký lệnh yêu cầu Yee phải ra hầu toà phiên xử tiếp theo vào ngày 08 tháng Tư. Trong phiên toà kế tiếp này, nếu bản cáo trạng được đưa ra thì bồi thẩm đoàn xẽ xem xét để buộc tội Yee, còn nếu không có bản cáo trạng nào được đưa ra thì đây sẽ là một buổi điều trần sơ bộ về một đơn khiếu nại hình sự được ký bởi các công tố viên liên bang vào tuần trước.

Kha Trần

No comments :

Post a Comment