Tuesday, April 8, 2014

• Hà Nội mất thêm 123 tỉ vì quân đội là “kiêu binh”

HÀ NỘI (NV) .- Thành phố Hà Nội chi 2,560 tỉ để mở rộng đường Trường Chinh. Thay vì phải thẳng, con đường này bị bẻ cong như tay lái xe đạp để không đụng tới nhà những viên chức, đa số là tướng quân đội.
 
Đường Trường Chinh ở thành phố Hà Nội bị uốn cong để “đền ơn” cho những viên tướng quân đội CSVN. (Hình: Thanh Niên)

Câu chuyện bẻ cong đường Trường Chinh hiện là một scandal tại Việt Nam. Trước đây, đường Trường Chinh là một con đường nội bộ nằm bên trong căn cứ cuả Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân của quân đội CSVN. Sau đó, Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân lấy đất dọc hai bên con đường này cấp cho nhiều sĩ quan cao cấp. Phần lớn căn cứ trở thành khu dân cư.

Đầu thập niên 2000, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội thương lượng với Bộ Quốc Phòng CSVN, mở rộng đường Trường Chinh như một giải pháp để tăng tiện ích của hệ thống giao thông, giảm kẹt xe vốn là vấn nạn càng ngày càng trầm trọng tại Hà Nội.

Chi phí mở rộng đường Trường Chinh, dài 2 cây số, lên tới 2,560 tỉ đồng. Theo thiết kế ban đầu, công trình chỉ nới rộng hai bên nhưng thực tế thi công lại khác hẳn. Con đường này bị bẻ thành ba đoạn. Đầu tiên là một đoạn thẳng, sau đó bị uốn về bên trái rồi uốn về bên phải trước khi được nắn thẳng trở lại.

Vụ “bẻ” cho đường Trường Chinh uốn lượn như tay lái xe đạp khiến nhiều người phẫn nộ. Đầu tiên là những người bị mất thêm đất, phải đập bỏ nhà do con đường không thẳng mà cong, kế đó là công chúng, họ bất bình vì 2,560 tỉ chi cho việc mở rộng đường Trường Chinh đã bị sử dụng như tiền chùa để gia tăng lợi ích cho một nhóm người, có nhà ở đoạn bị uốn cong.

Sự bất bình của công chúng càng lúc càng cao khi Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, loan báo, việc bẻ cong đường Trương Chinh giúp tiết kiệm được 130 tỉ bồi thường để lấy đất mở rộng đường, song mặt khác, công qũy phải chi thêm 123 tỷ đồng để di chuyển hệ thống cáp điện, điện thoại, đường ống cấp nước, thoát nước. Sự bất bình dâng cao đến mức, hôm 3 tháng 4, Thanh tra Chính phủ CSVN phải yêu cầu chính quyền Hà Nội phải kiểm tra và trả lời công chúng.

Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội biện bạch, họ hoàn toàn vô tư. Các cơ quan hữu trách thuộc quyền quản lý của chính quyền thành phố Hà Nội trưng dẫn nhiều chứng cứ cho thấy, do đường Trường Chinh nằm trên phần đất vốn thuộc quyền quản lý của Bộ Tư lệnh Phòng Không – Không quân nên việc thiết kế - thi công đường Trường Chinh phải tham khảo ý kiến của cơ quan này. Bộ Tư lệnh Phòng Không – Không quân thì bảo rằng góp ý của họ cho việc thiết kế - thi công đường Trường Chinh đã xin ý kiến Bộ Quốc phòng và được Bộ Quốc phòng phê duyệt.

Một viên đại tá, cựu Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân của Quân đội CSVN kể với tờ Người Đưa Tin rằng, đoạn bị uốn cong là nơi có tư gia của nhiều sĩ quan cao cấp như: Phạm Thanh Ngân, Thượng tướng, cựu Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị. Nguyễn Đức Soát, Trung tướng, cựu Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội CSVN. Phạm Tuân, Trung tướng, Anh hùng các lực lượng vũ trang. Phạm Ngọc Lan, Thiếu tướng, Anh hùng các lực lượng vũ trang. Nguyễn Tiến Sâm, Đại tá, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phụ trách hàng không. Nguyễn Tâm Trinh, Đại tá, cựu Tư lệnh binh chủng Radar…

Tư gia của những sĩ quan cao cấp này đều thuộc dạng kiên cố và bề thế, có nhiều căn đã được xây cao tới 10 tầng và đang được cho thuê để làm văn phòng, bệnh viện.

Trao đổi với báo giới, viên tướng tên là Phạm Ngọc Lan – người có nhà trên đoạn đường Trường Chinh bị uốn cong, thản nhiên bảo rằng, ông ta và những người trong nhóm được hưởng lợi nhờ việc uốn cong đường Trường Chinh “rất cám ơn Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không – Không quân và Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội” bởi đã được quan tâm như vậy. Viên thiếu tướng này nói thêm, “đó là ơn nghĩa dành cho bộ máy đầu não bảo vệ vùng trời”, cũng vì thế ông ta “không đồng ý với cách đặt vấn đề uốn đường để tránh nhà quan chức”.

Cho đến nay, các chỉ trích về việc uốn cong đường Trương Chinh ở Hà Nội vẫn chỉ nhắm vào chính quyền thành phố Hà Nội, trong khi có đầy đủ các dầu hiệu cho thấy, “đầu của mối nhợ” là quân đội CSVN. Giống như vài thập niên qua, quân đội CSVN vẫn tồn tại như một thứ kiêu binh và các căn cứ quân sự vẫn tồn tại như một thứ lãnh địa. Scandal uốn đường Trường Chinh để bảo vệ đặc quyền, đặc lợi cho những viên tướng quân đội CSVN là scandal mới nhất, chứ không phải duy nhất.

Scandal gần nhất là dự án xây dựng phi trường quốc tế Long Thành để thay thế  phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự án này ngốn tới 8 tỉ Mỹ kim. Khi thực hiện phải thu hồi 5,000 héc ta đất của 5,400 gia đình, ảnh hưởng tới sinh hoạt, sinh kế của 17,000 người.

Lý do phải thực hiện dự án xây dựng phi trường quốc tế Long Thành vì phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất được cho là sẽ quá tải do không còn đất để mở rộng. Sở dĩ phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất không còn đất vì Bộ Quốc phòng nơi đang quản lý 157 héc ta trong khu vực này lấy 157 héc ta đó cho thuê làm… một sân golf 18 lỗ. (G.Đ)

No comments :

Post a Comment