Saturday, April 12, 2014

• Dân Chủ: 7.5 triệu người ghi danh vào chương trình Obamacare, Cộng Hòa cho là thổi phồng quá đáng!

Cali Today News - Hôm thứ Năm, một quan chức cấp cao của cơ quan Y tế Hoa Kỳ cho hay đã có hơn 7.5 triệu dân Hoa Kỳ ghi danh vào chương trình bảo hiểm y tế cá nhân sau khi bộ luật chăm sóc sức khoẻ của Tổng thống Obama có hiệu lực vào năm nay.

Tuần trước số người ghi danh vào chương trình này được công bố là 7.1 triệu người, bao gồm cả 400,000 người được gia hạn thêm thời gian để ghi danh vào chương trình đến ngày 31 tháng Ba vì những lỗi kỹ thuật của website này. Bộ trưởng Bộ Y tế Hoa Kỳ, bà Kathleen Sebelius nói:

“Chúng tôi hy vọng con số này sẽ tiếp tục tăng lên nữa.”

Theo bà Kathleen, chỉ trong ngày 31 tháng Ba, ngày cuối cùng để ghi danh vào chương trình Obamacare, trên trang web HealthCare.gov đã nhận được 4.8 triệu lượt truy cập vào. Trung tâm của liên bang chuyên nhận các cuộc gọi cũng đã bị rơi vào tình trạng quá tải khi có đến 2 triệu cuộc điện thoại gọi đến chỉ trong ngày hôm đó. Các tiểu bang tự điều hành trang web riêng cũng cho biết số lượng lượt truy cập vào các website của tiểu bang tăng đột biến vào ngày cuối cùng của thời hạn.


 Mặc dù thời hạn cuối cùng để ghi danh Obamacare đã qua nhưng vẫn còn rất nhiều đơn ghi danh bị tồn đọng lại. Photo Courtersy: latimes.com

Phía Đảng Cộng Hoà thì chỉ trích chính phủ vì đã không cung cấp những dữ liệu chi tiết về số lượng người đã hoàn tất ghi danh bằng cách đóng tiền phí bảo hiểm tháng đầu tiên của họ. Các công ty bảo hiểm đã ước tính con số này chiếm khoảng 80 đến 85% các khách hàng mới của họ.

Thượng nghị sĩ của Utah, Orrin Hatch, thuộc Đảng Cộng Hoà châm biếm:

 
“Thông báo con số 7.5 triệu người đã ghi danh nhưng lại không cho biết chính xác có bao nhiêu người đã thực sự trả tiền bảo hiểm tháng đầu tiên. Điều này chẳng khác gì trang web Amazon.com tính doanh thu bán hàng dựa trên những món hàng mà người mua mới chỉ bỏ vào giỏ hàng chứ chưa trả tiền. Đó thật sự là một cách tính toán sai lầm.”

Luật bảo vệ và chăm sóc bệnh nhân với chi phí hợp lý của ông Obama nhằm mục đích giúp hàng triệu người dân Hoa Kỳ có thể có được bảo hiểm sức khoẻ với mức phí hợp lý, thông qua trợ cấp bảo hiểm tư nhân và mở rộng chương trình Medicaid cho người nghèo. Theo số liệu thống kê được công bố vào tuần trước thì đã có đến ba triệu người ghi danh vào chương trình Medicaid tính từ ngày 01 tháng Mười đến ngày 28 tháng Hai.

Việc ghi danh vào chương trình Obamacare đã trở thành một trận bóng đá chính trị khi Đảng Cộng Hoà và Đảng Dân Chủ liên tục chống đối nhau để giành quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cửa quốc hội tháng 11. Đảng Dân Chủ nói rằng những con số tăng cao vượt mong đợi cho thấy việc thực hiện cải cách y tế là cần thiết. Trong khi đó Đảng Cộng Hoà lại cho rằng những con số khổng lồ về số người ghi danh đã bị thổi phồng lên.

Kể từ ngày 01 tháng Mười, tổng cộng có 11.7 triệu người Hoa Kỳ đủ điểu kiện để được cấp Medicaid. Một vấn đề mới được đặt ra là phần lớn các tiểu bang không đủ nhân lực để giải quyết các đơn ghi danh chương trình bảo hiểm y tế của người dân. Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân Chủ, Robert Menendez, nói:
“Chỉ riêng một quận hạt của tiểu bang New Jersey đã có đến 10,000 đơn ghi danh Medicaid chưa được giải quyết, trong khi đó chúng tôi chỉ có sáu nhân viên để giải quyết những đơn đăng ký này và họ phải điền đơn bằng tay. Có lẽ sẽ mất cả một năm rưỡi để giải quyết hết những đơn tồn đọng đó.”

Kha Trần

No comments :

Post a Comment