Monday, February 10, 2014

• Lộn xộn tình ái của TT Pháp gây khó khăn nghi lễ chuyến thăm Mỹ

WASHINGTON, DC (NYT) - Khi Tổng Thống Barack Obama mời Tổng Thống Pháp Francois Hollande sang thăm Mỹ, Tòa Bạch Ốc lập danh sách gồm 300 khách mời cho buổi dạ tiệc quốc gia, để chào đón ông Hollande và người phụ nữ chung sống với ông, bà Valérie Trierweiler. Các thư mời, được in nổi, với con triện màu vàng óng của tổng thống ở phía trên, được chuẩn bị sẵn sàng chỉ còn chờ gửi đi.

Bà Valérie Trierweiler, người tình cũ của tổng thống Pháp, làm
Tòa Bạch Ốc nhức đầu. (Hình: Indranil Mukherjee/AFP/Getty Images)
Nhưng ở Paris lại có biến chuyển bất ngờ. Mối quan hệ giữa ông Hollande và bà Trierweiler bỗng chốc tan tành vì các tiết lộ rằng ông Hollande lén lút có quan hệ ái tình với một nữ diễn viên Pháp.

Bà Trierweiler nay không còn là đệ nhất phu nhân không chính thức của Pháp và cũng sẽ không đến Tòa Bạch Ốc. Thư mời cũ phải hủy bỏ và thay thế bằng thư mới, không nhắc đến tên bà Trierweiler.

Thay đổi này đã gây nhiều nhức đầu cho văn phòng nghi lễ ở Tòa Bạch Ốc. Vì không phải nhà nguyên thủ nào cũng được mời dự quốc yến và cũng vô cùng hiếm có việc khách mời chia tay với vợ (bồ) chỉ ít tuần trước chuyến viếng thăm.

Thay đổi này sẽ khiến không có buổi tiệc trà truyền thống giữa người phối ngẫu của nhà nguyên thủ thăm viếng với bà Michelle Obama, và đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ không có ai để đưa đến thăm trường học ở Washington D.C., như đã từng thực hiện nhiều lần trước đây.

Ðời sống ái tình rắc rối của ông Hollande cũng tạo ra các vấn đề khác cho văn phòng nghi lễ: ai sẽ ngồi cạnh ông Hollande, trên chiếc ghế từng dành cho bà Trierweiler? Liệu nên có buổi dạ vũ sau đó khi mà khách mời danh dự chẳng có ai đi cùng?

“Ðây sẽ là một rắc rối về nghi lễ,” theo lời ông Walter Scheib, người đầu bếp của hai Cựu Tổng Thống Bill Clinton và George W. Bush. “Người ta sẽ chờ xem là ông Hollande có mời đệ nhất phu nhân ra sàn nhảy hay không. Ðiều này chắc chắn sẽ lên trang nhất của các tờ báo ngày hôm sau.”

Ông Hollande sẽ không là vị tổng thống Pháp đầu tiên đến Mỹ một mình. Vào năm 2007, người tiền nhiệm của ông, ông Nicolas Sarkozy, đã làm vợ chồng Tổng Thống Bush ngạc nhiên khi chỉ ba tuần trước ngày có buổi dạ tiệc tại Tòa Bạch Ốc đã thông báo chia tay với vợ là bà Cécilia. (V.Giang)

2 comments :

  1. Tổng Thống Pháp Francois Hollande cứ mang đạo cô bồ mới đi thăm Mỹ để giới thiệu với thế giới luôn cũng được chứ sao ?

    ReplyDelete
  2. Tổng Thống Pháp Francois Hollande cứ mang đại cô bồ mới đi thăm Mỹ để giới thiệu với thế giới luôn cũng được chứ sao ?

    ReplyDelete