Saturday, February 1, 2014

• California báo động: Đã lâm vào cơn đại hạn của thế kỷ!

 Cali Today News - Lần đầu tiên trong 54 năm qua, hạn hán ở California đã trở nên nghiêm trọng đến mức độ vào sáng hôm nay, giám đốc sở nước tiểu bang là ông Mark Cowin đã loan báo trong một phiên họp là họ sẽ không đủ khả năng cung cấp nước cho các cơ quan phục vụ 25 triệu người và 1 triệu mẫu đất trồng trọt.
Lý do đơn giản là để tiết kiệm nước trong các hồ chứa tiểu bang mà hiện nay đã xuống dưới mức bình thường rất xa.
Tất cả những khu vực thành phố và vườn trại bị ngưng cung cấp nước đều có nguồn nước dự trữ riêng tuy rất hạn chế.

Vào đầu tháng vừa qua, thống đốc Jerry Brown cũng chính thức tuyên bố tiểu bang Cali ở trong tình trạng báo động hạn hán, và kêu gọi mọi người hạn chế sử dụng nước xuống 20%.

Ông Brown đưa ra những đề nghị như không để nước chảy khi đánh răng, giảm bớt dội nước khi đi vệ sinh, không tắm quá lâu. Lượng mưa và tuyết đổ xuống trong vài ngày qua vẫn không thấm tháp vào đâu, không phủ hết được trên đỉnh những ngọn núi ở khu vực Sierra mà lẽ thường đã trắng xóa vì tuyết ở khoảng thời gian này.
 
Theo những chuyên gia khí tượng thì ngoại trừ việc có mưa xảy đến liên tục từ đây đến tháng năm, còn không sẽ là một vấn đề lớn cho tiểu bang Cali. Thống đốc Brown cũng nói rằng ngày nào còn hạn hán thì còn phải xiết chặt việc cung cấp và sử dụng nước lại. Hiện nay nhiều nhà hàng trong tiểu bang sẽ không phục vụ nước uống trừ khi được yêu cầu.

Đây là cơn hạn của thế kỷ, có thể ảnh hưởng xấu nhiều đến kinh tế hoa quả của California, trị giá 49 tỷ Mỹ kim/năm.

Nếu mưa cứ tiếp tục không rơi ở California, thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Phước An

No comments :

Post a Comment