Thursday, January 30, 2014

• TT Obama bị tố cáo “đạo văn” trong bài Diễn Văn Liên Bang

Cali Today News - Một phụ tá chuyên viết diễn văn cho cựu Tổng thống George W.Bush đã tố cáo ông Obama “chôm chỉa” một trong các bài diễn văn của ông Bush, trong bài Diễn Văn Liên Bang đọc hôm qua.

Ông Marc Thiessen, vốn là người dã giúp soạn ra Diễn Văn Liên Bang của ông Bush vào năm 2007, đã tố cáo trên đài Fox News như sau: “Barack Obama là người đi từ chỉ trích dữ dội George W.Bush đến chuyện ăn cắp diễn văn kẻ mà mình công kích”.

Sau đó ông Thiessen đọc lại những câu trong bài diễn văn năm 2007 tập trung vào chủ đề ‘hy vọng và các cơ hội’ và tuyên bố sự giống nhau đến kỳ lạ (eerily familiar) giữa các câu này với các đoạn của bài diễn văn tối qua của TT Obama.


TT Obama đọc bài Diễn Văn Liên Bang. Photo Courtesy:Larry Downing-Pool/Getty Images

Đây không phải là lần đầu tiên ông Obama bị phê bình “đạo văn người khác”. Vào năm 2011, Alvin Fetzenberg, một học giả chuyên về các Tổng Thống Mỹ đã từng nhận xét “diễn văn của ông Obama có chứa nhiều ý tưởng trùng lập từ các diễn văn khác khiến các sử gia phải nhăn mặt sợ hãi”.

Hiện nay toàn bộ hai bài diễn văn này, một của ông Obama tối qua và bài diễn văn năm 2007 của cựu Tổng Thống George W.Bush đã dược đưa lên online để mọi người có dịp so sánh và bình phẩm.

Đào Nguyên

1 comment :

  1. Ở VN người ta làm luận văn tiến sĩ còn đạo được, các báo cáo được thay đổi, đạo văn là chuyện thường tình ở huyện. chuyện đạo văn của tổng thống Obama là chuyện nhỏ .

    ReplyDelete