Sunday, January 26, 2014

• Người máy sẽ thay binh sĩ chiến đấu trên các chiến trường

Cali Today News – Một viên chức của Bộ Quốc Phòng vừa cho biết Ngũ Giác Đài đang xem xét việc có thể thay thế hàng ngàn binh sĩ trên chiến trường bằng những binh sĩ “người máy.” Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc Phòng loan báo rằng “binh sĩ con người” sẽ được thay thế bằng “binh sĩ người máy.”

Theo tướng Robert Cone, giám đốc Bộ Chỉ Huy Lý Thuyết và Huấn Luyện, thì binh sĩ người máy sẽ là một lực lượng “nhỏ hơn, đáng sợ hơn, dễ huy động hơn”... Theo Bộ Quốc Phòng, thì vào năm 2020, quân số của Hoa Kỳ sẽ giảm xuống từ 540 ngàn, còn 450 ngàn.
Ngũ Giác Đài và cơ quan Defense Advanced Research Projects Agency (DARPA) đã và đang theo đuổi kỹ thuật người máy.

Bộ Quốc Phòng đã đầu tư hàng tỷ Mỹ kim vào các công ty như Boston Dynamics, hiện do Google làm chủ, để phát triển kỹ thuật người máy.

Cho đến nay, công ty này đã phát triển người máy AlphaDog, được chế tạo để mang vác những thiết bị quân đội nặng nề cho quân đội. Chỉ năm ngoái thôi, Bộ Quốc Phòng đã chi 7 triệu Mỹ kim cho chương trình Avatar, mà chương trình này nhắm vào việc tìm kiếm một cách để binh sĩ ý thức về việc người máy.

Những binh sĩ người máy, cùng với việc sử dụng phổ quát của máy bay không người lái Drones và người máy phát hiện bom, khiến cho xảy ra mối lo sợ là yếu tố con người sẽ bị thay thế trong tác chiến.
 
Nếu nhiều người máy được sử dụng trong chiến tranh, thì chuyện đó cũng còn lâu lắm. Tướng Keith Walker cho nguồn Tin Quốc Phòng biết rằng việc đưa vào sử dụng rộng rãi người máy trong tác chiến sẽ chỉ có thể xảy ra trong tương lai lâu dài, khoảng thập niên 2030 và 2040.

Tướng Keith Walker nói tiếp: “Về phương diện căn bản, chúng ta cần thay đổi bản chất quân đội, và điều này sẽ thay đòi hỏi một sự phát triển xuyên phá trong cả khoa học lẫn kỹ thuật.”

Trần Thị Sông Dinh

No comments :

Post a Comment