Tuesday, December 24, 2013

• Người chồng mong chấm dứt cuộc sống thực vật của vợ mình

Cali Today News - Giáng Sinh, mùa của những ước mong, những lời chúc tốt đẹp. Mọi người từ trẻ em đến người lớn đều có những điều ước tốt đẹp cho bản thân cũng như cho người thân, bạn bè. Thế nhưng không phải điều ước, ước mong nào cũng thành hiện thực. Tại Fort Worth, Texas, một người đàn ông đang tha thiết mong được chấm dứt cuộc sống thực vật của vợ mình, vì anh biết đó là điều cô muốn. Thế nhưng, luật pháp tại đây không cho phép mong ước của họ thành sự thật.
Gia đình của anh Erick Munoz. Photo Courtesy:Dailymail
 
Anh Erick Munoz kể lại: người vợ của anh, cô Marlise, 33 tuổi đã bị bất tỉnh từ hồi tháng 11, các bác sĩ chẩn đoán cô bị tắc nghẽn mạch máu và hiện đang sống trong tình trạng thực vật: sống dựa vào sự hỗ trợ của máy móc. Anh cho biết: vợ anh không hề muốn sống một cuộc sống phải phụ thuộc vào máy móc như vậy. Anh đã nài nỉ các bác sĩ chấm dứt cuộc sống mà như đã chết rồi của người vợ. Nhưng các bác sĩ đã từ chối mong ước này của anh, vì cô Marlise đang mang thai, mạng sống của đứa bé đang phụ thuộc vào người mẹ. Nếu bác sĩ rút ống thở ra khỏi người mẹ, điều này cũng đồng nghĩa rằng mạng sống của đứa bé cũng sẽ chấm dứt. Vì cái thai còn quá non (18 tuần tuổi) nên các bác sĩ không thể đưa đứa bé ra ngoài sớm. Chỉ sau 24 đến 28 tuần tuổi, nếu tình trạng của thai nhi ổn định, các bác sĩ mới có thể tiến hành mổ lấy thai. 
 
Theo luật ở tiểu bang Texas, các bác sĩ phải dùng mọi cách để bảo vệ sự sống của thai nhi, trong trường hợp của cô Marlise, thai nhi còn quá non nớt để tồn tại bên ngoài tử cung. 
 
Người chồng, anh Erick đã tỏ ra rất bất bình với luật này, anh nói: “Tôi không đồng ý với luật này. Chúng ta đều biết nhưng gì mà Marlise mong muốn, vậy thì tại sao lại ép cô ấy phải kéo dài sự sống một cách khổ sở như thế này?”
 
Luật pháp của Texas đặt quyền lợi của thai nhi trên cả mong ước của người mẹ, ngay cả khi người mẹ đã ký vào giấy không hồi sinh (DNR – Do not resuscitate order). Trong giấy này, sẽ có điều khoản: ‘Tôi hiểu rằng theo bộ luật của Texas, giấy này sẽ không có hiệu lực nếu tôi đã được chẩn đoán là có thai”. Vì thế, cho dù Marlise có mong muốn được nhanh chóng chấm dứt cuộc sống như vậy đi chăng nữa thì quyền sống của thai nhi vẫn được đặt lên hàng đầu. 
 
Hiện tại các bác sĩ cho biết nhịp tim của thai nhi vẫn bình thường, mặc dù họ không rõ là thai nhi có bị ảnh hưởng khi não của người mẹ, Marlise, bị mất oxy. 
 
Dù không đồng ý với luật này của tiểu bang, nhưng Erick cho biết anh không có ý định thuê luật sư để “tranh đấu” cho chuyện này, vì anh biết chắc rằng nó sẽ chẳng đi đến đâu.
 
Cặp đôi Erick và Marlise đã có với nhau một cậu con trai lớn 1 tuổi, đứa bé mà Marlise đang mang thai là bé thứ hai.
 
Kha Trần

No comments :

Post a Comment