Tuesday, December 31, 2013

• New York kiện FedEx giao thuốc lá bất hợp pháp

NEW YORK (NV) - Thành Phố New York vừa kiện FedEx về cáo buộc đã giao bất hợp pháp thuốc lá đến các tư gia. Theo Reuters, họ đòi số tiền phạt lên đến $52 triệu, kể cả số tiền thuế còn thiếu.


Giao hàng FedEx tại Kansas City, 16 tháng 12, 2013. (Hình: AP Photo/Charlie Riedel)

Vụ kiện nộp tại tòa liên bang US District Court ở Manhattan đánh dấu một trong những hành động cuối cùng của ban điều hành của Thị Trưởng Michael Bloomberg.

Ông thị trưởng này trong hơn một thập niên qua đã vận động chiến dịch cấm hút thuốc ở nơi công cộng và nhiều địa điểm tư nhân. Hành động của ông được xem là cứu được hằng ngàn sinh mạng và trở thành mẫu mực cho các thành phố khác.

Theo lời của thành phố này, công ty dịch vụ giao hàng FedEx đã tạo một “tác động xấu cho công chúng,” qua việc cộng tác với Shinnecock Smoke Shop, tọa lạc ở Shinnecock Indian Nation reservation ở Southampton, New York, để giao thuốc chưa đóng thuế đến các tư gia.

FedEx bị cáo buộc vi phạm, mặc dù hồi Tháng Hai 2006 đã từng đạt thỏa thuận với ông Eliot Spitzer, tổng biện lý New York hồi bấy giờ, về việc ngưng giao hàng thuốc lá trong tiểu bang. Thỏa thuận này về sau mở rộng phạm vi ra khắp toàn quốc.

Thành phố New York nói, FedEx đã giao 19.5 tấn, hay 55,000 cây thuốc đến cư dân trong thành phố, qua 9,900 lần giao hàng trong thời gian từ 2005 đến 2012, làm thất thu $15 tiền thuế cho mỗi cây thuốc.

FedEx bị yêu cầu đóng phạt $49.5 triệu, tương đương với tiền phạt $5,000 cho mỗi cây thuốc, cộng với $2.48 triệu, tương đương gấp ba lần số tiền thuế bị thất thu. (T.P.)

No comments :

Post a Comment