Thursday, June 27, 2013

Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật Di Dân

Photo:AP
Dân Việt Houston.com - Chiều thứ năm 27/6 có tin Thượng Viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu chấp thuận dự luật cải tổ về Di Dân với 68 phiếu thuận và 32 phiếu chống. Người ta cho là dự luật này sẽ gặp khó khăn rất nhiều khi được chuyển qua Hạ Viện. 

Theo luật sẽ có một hệ thống kiểm soát việc thuê mướn nhân viên trên khắp nước ở đủ trình độ có tính cách bắt buộc, để biến nhiều công nhân di dân thành cư dân được hợp thức hóa.
 
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1983 Quốc Hội Mỹ bước đến một bước gần hơn để chính thức hóa số lượng di dân bất hợp pháp đông đảo ở Mỹ, kể từ khi đã có luật  ân xá cho khoảng 3 triệu di dân được hợp thức hóa dưới thời TT Ronald Reagan.  
Nhóm TNS lưỡng đảng, mệnh danh “The Gang of Eight”, tác giả của dự luật cải tổ Di Dân này, hy vọng có được 70 phiếu ủng hộ ở Thượng Viện để “gửi tín hiệu mạnh mẽ” đến Hạ Viện là ‘đã có đồng thuận lưỡng đảng’ trong vấn đề này.
 
Nhưng Hạ Viện cũng có dự luật Di Dân riêng của họ và đa số Dân Biểu cho là Thượng Viện ‘đã chưa làm đủ kỹ và đủ mạnh’ và Dân Biểu Cộng Hòa Whip Peter Roskam, Phó Chủ Tịch khối đa số Hạ Viện, cho ký giả hay là ‘dự luật của Thượng Viện sẽ không sao lọt qua cánh cửa Hạ Viện’
 

Trần Vũ


No comments :

Post a Comment