Sunday, June 30, 2013

• Cha của Edward Snowden nói con trai 'không phản quốc'

WASHINGTON (AP) – Cha của ông Edward Snowden, người tiết lộ chương trình do thám điện tử của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA), thừa nhận hôm Thứ Sáu là con trai ông phạm pháp, nhưng "không phản quốc."

Ông Lonnie Snowden, cha của ông Edward Snowden, trong chương trình "Today" Show của đài NBC. 
(Hình: Người Việt)

Xuất hiện trong chương trình “Today” show của đài NBC, ông Lonnie Snowden nói: “Nếu có người muốn gọi Edward là kẻ phản nghịch, thì thực ra con tôi đã phản bội chính phủ, nhưng tôi không tin rằng nó đã phản bội nhân dân Hoa Kỳ.”
Ông Snowden cho biết luật sư của ông đã thông báo với Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder rằng ông tin con trai ông sẽ tự nguyện quay trở lại Hoa Kỳ, nếu Bộ Tư Pháp hứa hẹn không giam cầm ông trước khi có phiên xử, và không bắt ông phải chịu một “lệnh cấm khẩu," theo NBC.
Lệnh cấm khẩu không cho phép thông tin liên quan đến sự việc được công bố trước khi vụ án được đưa ra tòa, để bảo vệ cho cuộc điều tra không bị dư luận ảnh hưởng.

Ông Snowden chưa nói chuyện với con trai từ Tháng Tư, nhưng tin rằng con ông bị những người ở WikiLeaks lôi kéo. Nhóm chống bí mật này hiện đang cố gắng giúp Edward Snowden được hưởng quy chế tị nạn.

Một người ủng hộ ông Edward Snowden cầm tấm bích chương
bên ngoài sân bay Sheremetyevo ở Moscow hôm Thứ Sáu, 

28 Tháng Sáu. (Hình: AP Photo/Sergei Grits)
"Tôi không muốn đưa Edward vào tình trạng nguy hiểm, nhưng tôi rất quan tâm đến những người đang ở xung quanh Eward,” ông Lonnie Snowden nói với NBC. "Tôi nghĩ rằng nhóm WikiLeaks, nếu nhìn vào những gì vừa xẩy ra, thì thấy trọng tâm của họ không nhất thiết phải là Hiến Pháp Hoa Kỳ, mà chỉ đơn giản là phát tán càng nhiều thông tin mật càng tốt."

Edward Snowden đã chạy trốn sang Nga, sau khi bị buộc tội vi phạm luật hoạt động gián điệp của Mỹ vì rò rỉ thông tin về chương trình giám sát của NSA. (H.G.)


1 comment :

  1. Ông Lonnie Snowden đang đổ tội lên đầu Obama và chính phủ của ông...

    ReplyDelete