Thursday, April 25, 2013

Phó tổng thống Biden gọi những nghi phạm đánh bom là ‘bệnh hoạn’

Phó tổng thống Biden tại lễ tưởng niệm viên sĩ quan cảnh sát quá cố ở trường MIT.
Phó tổng thống Biden tại lễ tưởng niệm viên
sĩ quan cảnh sát quá cố ở trường MIT.
VOA - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng phê phán hai nghi phạm trong vụ đánh bom marathon ở Boston là bệnh hoạn và hèn nhát.

Hôm thứ Tư, ông Biden đã phát biểu tại một lễ tưởng niệm cho một sĩ quan cảnh sát giữ an ninh cho trường đại học bị hai kẻ tình nghi Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev bắn chết ba ngày sau vụ đánh bom.

Hàng ngàn người thương tiếc đã tập trung tại Viện Công nghệ Massachusetts để tưởng nhớ viên cảnh sát bị sát hại Sean Collier. Ông Biden nói Mỹ phải giữ lấy những giá trị của mình khi đối mặt với những mối đe dọa từ những kẻ khủng bố.

Trong khi đó, các nhà điều tra Mỹ đã thẩm vấn cha mẹ của hai nghi phạm ở nước cộng hòa Dagestan thuộc Nga với nỗ lực nhằm xác định điều gì có thể đã ảnh hưởng đến hai người con của họ trong những tháng trước cuộc tấn công.

Làm việc với lực lượng an ninh Nga, nhà chức trách Mỹ đã thẩm vấn hai người này vào đêm thứ Ba và tái thẩm vấn người mẹ Zubeidat Tsarnaev vào hôm thứ Tư.

Các nhà điều tra đặc biệt quan tâm đến bất kỳ mối liên hệ nào mà người anh trai, Tamerlan Tsarnaev, có thể có với các phần tử cực đoan Hồi giáo trong chuyến thăm sáu tháng ở Dagestan và Chechnya hồi năm ngoái.

Nhà lập pháp Mỹ cũng thảo luận về chuyến đi này vào hôm thứ Ba khi nêu lên những lo ngại về việc chia sẻ thông tin tình báo giữa các cơ quan thực thi pháp luật liên bang.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết FBI nói với ông là họ không hay biết về thời điểm chuyến đi đến Nga của Tamerlan Tsarnaev.




Cha mẹ của 2 nghi can vụ đánh bom ở Boston nói con họ vô tội         

Cha mẹ của 2 nghi can vụ nổ bom tại cuộc đua marathon ở Boston nói chuyện trong một cuộc họp báo ở Makhachkala, một tỉnh của Dagestan ở miền nam nước Nga, 25/4/13
Cha mẹ của 2 nghi can vụ nổ bom tại cuộc đua marathon
ở Boston nói chuyện trong một cuộc họp báo ở Makhachkala,
một tỉnh của Dagestan ở miền nam nước Nga, 25/4/13
Cha mẹ của hai anh em nghi can đánh bom gây chết người tại cuộc chạy đua marathon ở Boston nói rằng các con của  họ không thực hiện cuộc tấn công này.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng Tamerlan và Dzhokhar Tsarmaev đã gài những trái bom giết chết ba người và làm bị thương hơn 250 người khác hôm 15 tháng Tư.

Hôm thứ Năm, mẹ của các nghi can này nói rằng giới hữu trách Hoa Kỳ không cần phải giết con trai lớn của bà, Tamerlan, người đã chết trong vụ chạm súng với cảnh sát nhiều ngày sau cuộc tấn công.

Trong  một cuộc họp báo tại Makachkala, Nga, cha mẹ của các nghi can - Anzor Tsarnaev và người  vợ cũ của ông  Zubeida, nói rằng các con của họ đã bị dàn dựng.

Tamerlan đã chết khi 26 tuổi. Người em 19 tuổi của đương sự bị bắt một ngày sau đó và bây giờ phải đối diện với án tử hình nếu xét thấy là có tội.

Bà Zubeidat Tsarnaeva tuyên bố giận dữ là cảnh sát  không cần phải giết Tamerlan.

Bà Tsarnaeva nói rằng bà sẽ không chấp nhận là các con bà đã gài bom.

Ông Anzor Tsarnaev nói rằng trở lại Hoa Kỳ trong những ngày sắp tới để chôn Tamerlan và hy vọng được thấy Dzhokhar hiện nay bị giữ bởi nhà chức trách trong một bệnh viện ở Boston.

Các giới chức  Hoa Kỳ tiếp tục khảo sát xem vụ tấn công cuộc chạy đua marathon ở Boston có thể được ngăn chặn khi các dấu hiệu cảnh báo xuất hiện là Tamerlan đã chuyển hướng sang tín ngưỡng Hồi Giáo cực đoan. Nhà chức trách nói rằng, Tamerlan đã được đưa vào danh sách chống khủng bố trong năm 2011.

Các giới chức cho biết, CIA đã được yêu cầu là tên của Tamerlan Tsarnaev được đặt vào danh sách này sau khi họ đã được tiếp xúc với chính phủ  Nga với e ngại là anh ta đã trở thành Hồi Giáo cực đoan.

Moscow cũng đưa ra một cảnh báo tương tự về đương sự cho FBI hồi đầu năm 2011. Các giới chức  nói rằng cơ quan  vừa kể đã phát động một cuộc điiều tra, nhưng cuối cùng kết luận rằng đương sự không gây ra đe dọa nào.



No comments :

Post a Comment