Friday, April 26, 2013

Nghi phạm Boston 'nhắm vào New York'

Ông Bloomberg nói kế hoạch tấn công của hai
nghi phạm vào Times Square chứng tỏ New York
vẫn là mục tiêu hàng đầu của các vụ đánh bom
nhằm vào nước Mỹ
Thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg, nói hai nghi phạm vụ đánh bom ở Boston đã lên kế hoạch để cho nổ hết số thuốc nổ còn lại ở Times Square.

Ông Bloomberg nói nghi phạm còn sống, Dzhokhar Tsarnaev, nói với Cục Điều tra Liên bang (FBI) rằng mình và người anh trai đã thống nhất rằng New York sẽ là nơi tiếp theo.

Cảnh sát trường Raymond Kelly nói với phóng viên các nghi phạm còn có một quả bom bằng nồi áp suất và hai bom dạng ống khác.
"Tối qua, chúng tôi được FBI thông báo nghi phạm còn sống nói với họ rằng thành phố New York là mục tiêu tiếp theo trong danh sách của chúng," ông Bloomberg nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm tại tòa thị chính.
"Hắn ta và anh trai của mình đã định lái xe tới New York để kích hoạt số thuốc nổ nói trên tại Times Square."

Tài xế trốn thoát

Ông Kelly nói hai anh em nghi phạm đã dự định sẽ đến New York sau khi cướp một chiếc xe và khống chế tài xế ở Boston tối thứ Năm.
Mẹ của hai nghi phạm, bà Zubeidat Tsarnaeva
bác bỏ tất cả các cáo buộc nói hai con trai của
bà là hung phạm trong vụ đánh bom ở Boston
"Tuy nhiên kế hoạch đó đã đổ bể sau khi họ nhận ra rằng chiếc xe vừa cướp sắp cạn nhiên liệu và đã ra lệnh cho tài xế dừng lại ở một trạm xăng gần đó," ông Kelly nói. Cũng theo ông này, người tài xế đã chạy thoát và báo động cho cảnh sát.
Cảnh sát đã kịp ngăn chặn hai anh em nhà này khi cả hai đang ở trên xe, dẫn đến cuộc đụng độ khiến cho nghi phạm Tamerlan Tsarnaev thiệt mạng.

Ông Bloomberg đã tán dương lực lượng cảnh sát bang Masschusetts vì nỗ lực của họ nhằm ngăn chặn các nghi phạm, và thêm rằng "chúng ta biết chúng có khả năng tiến hành các vụ tấn công".
Nghi phạm nhỏ tuổi hơn, Dzhokhar Tsarnaev, được cho là đã tới New York ít nhất một lần hồi năm ngoái.
Người này hiện đang điều trị trong bệnh viện dưới sự giam giữ của cảnh sát và đã bị buộc tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để giết người.
Người này cũng nói với cảnh sát là trước khi đánh bom Times Squares, hắn và anh trai còn muốn 'ăn mừng' vụ đánh bom ở Boston tại New York.
Sau 16 tiếng hỏi cung, Tsarnaev đã ngưng trả lời câu hỏi của các điều tra viên sau khi được đọc quyền giữ im lặng và mời luật sư, theo truyền thông Hoa Kỳ.
Ông Bloomberg nói hiện chưa có chứng cứ nào nói New York là một mục tiêu ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên kế hoạch của anh em nhà Tsarnaev chứng tỏ đây là địa điểm hàng đầu của những kẻ muốn "đánh bom và giết người Mỹ".
Vào buổi chiều thứ Năm, xe cảnh sát xếp hàng tại Times Square để biểu dương lực lượng, với hàng lớp cảnh sát đứng kề vai nhau.
"Tại sao họ lại làm vậy? Để tôi cảm thấy an toàn hơn ư?" Elisabeth Bennecib, một khách du lịch từ Pháp, nói với hãng thông tấn AP.
"Nó chỉ làm tôi cảm thấy lo lắng, như kiểu điều gì xấu sắp xảy ra."

Danh sách theo dõi

Cha của các bị cáo, ông Anzor Tsarnaev, nói sẽ đến Mỹ ngay lập tức. Gia đình đã tỏ nguyện vọng muốn đưa thi hài của người con trai thiệt mạng về Nga. Chưa có xác nhận liệu vợ cũ của ông này có đi cùng hay không.
Zubeidat Tsarnaeva rời nước Mỹ và đã trốn trình diện trước tòa sau khi bị nghi ngờ đã ăn cắp một số váy áo tổng trị giá 1.624 đôla trong một cửa hàng ở Massachusetts hồi tháng Sáu năm ngoái.
Trong một buổi họp báo hôm Thứ Năm tại Cộng hòa Dagestan, nơi bà này đang sinh sống, bà đã giận dữ bác bỏ cáo buộc các con trai mình liên quan đến vụ đánh bom.
Trong lúc đó, nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh việc liệu nhà chức trách đã làm đủ mọi cách để ngăn chặn việc đánh bom hay không.
Giới chức Nga được cho là đã liên lạc với FBI từ năm 2011 vì nghi ngờ Tamerlan Tsarnaev đã trở thành một tín đồ đạo Hồi cuồng tín, tuy nhiên các điều tra viên sau đó đã không tìm được bằng chứng nào và đã khép công tác điều tra lại.
Người này cũng đã bị đưa vào bộ dữ liệu về khủng bố của Cơ quan Tình báo Trung ương 18 tháng trước, theo truyền thông Mỹ.
Giới chức Mỹ nói trước đó, tình báo của họ không hề có manh mối nào về mối nguy hiểm đối với cuộc chạy marathon trước vụ đánh bom tuần trước.


No comments :

Post a Comment